Saturday, February 19, 2011

bakit mailap ang ibon

bakit mailap ang IBONFeb 26, '09 2:33 AM
by vanilla for everyone
Bakit mailap ang isang Ibon?


-         Habang ako ay naglalaba nakakita ako ng isang Ibong Maya,,, sinubukan ko ito lapitan ngunit gagalaw pa lamang ako sa aking kinatatayuan lalayo na ito…

At aking napagtanto habang tinitingnan ko ang mayang ito papalayo lumilipad… palayo…at ang tanging nasambit ko sa aking mga labi ay… “ SANA MAKALIPAD RIN AKO.. MAGING MALAYA…”


(WAG KA HUMINTO…tuloy mo ang pagbasa)- makakarelate ka…(teenagers)

Maraming ibig sabihin ang laya… nasasaiyo na kung anong laya ang gusto mo desisyon,, karapatan,, kagustuhan, oras… pag-ibig at kung anu anu pa…


Ako?... isa akong batang Malayang Katarantaduhan,,!!! Alam ko,, at ngpapasalamat ako dahil kung tutuusin ay masuwerte pa ako (tayo) dahil nakakakain tayo ng sapat o higit pa…

Bakit ko nga ba nasabi na ako’y isang Batang Malayang Katarantaduhan… dahil  hindi ako Malaya… na hindi ang gulo .. hahaha masasabi ko na Malaya ako  dahil

-         I have material things. Period
-         (lahat nay un FOOD, clothing, etc..)

Ito nga ba ang kalayaan? Palagi ako nakakulong sa apat na sulok ng bahay at ng kuwarto ko… walang makausap lagi ko kasama ang mga bagay nakapalibot sa akin madalas tuloy ako mg day dream dahil doon nagiging Malaya tayo

à( sige lang makikita mo tuloy lng ang pagbasa)

Hindi ba ikaw din madalas ganyan nakikita mo na nakahiga ka sa duyan sa me dalampasigan sa ilalalim ng araw na natatabingan ng mga dahon ng puno ng niyog? Kasama ang taong minamahal mo?...


Ang laying tinutukoy ko ay : maging Masaya,,Makapagdesisyon at maka pag mahal!!,

Sabi nila “ happiness is a choice” meaning nasasaiyo kung gusto mo sumaya!! KALOKOHAN!! Peste!! Hahaha (sorry for those words_) paano ka sasaya? Kung hinahadlangan nila ang kasiyahan mo? Paano ka magiging Malaya kung ang kasiyahan mo pati ito ay pinapakealaman.!!??? Anu magpapakatanga nalang ba ako (ikaw)? Sa mga material na mga nasa paligid mo?... na binibigay ng mga taong sinasabing nagmamahal sayo? Na sinasabi na blah blah blah.. yes im talking to my (our) parents relatives!! But in my case mas hawak ako ng family ko sa MOTHER side ko.. sobra silang strict sakin maging si papa (wala na ako nanay) (oh ano mejo heavy ba? Ang sulat na toh? Geh tuloy mo lang ang pagababsa mo wala naman mawawala sayo di ba ) meron nga ako nito ng ganto.. ng ganyan pero hindi ba nila naisip na meron mas mahalaga doon?...

Hindi kami close ng dad ko wala ako ka close ditto sa bahay apat lang kami nandito sa bahay namin ang 2 brothers ko at si papa ang daily routine naming ay magkaikita lang sa umaga (breakfast) at sa gabi ( kung saan minsan tulog na kami magkakapatid or dinner time ..p.s office ng work dad ko)

Ok lang sakin sanay na ako ang di ko lang matangap ang sobrang parang ala lang di manlang kami ngkakausap ng kung anu anu nila papa as in bonding moments (ouch) …period..!!!!!

Dumako naman tayo sa taong mga 1900 haha dahil kung tratuhin ako doon ay maria clara!!! Sa side ng mother ko laking lola kasi kami .. hay (sana hndi nalang ) lahat pinapakielaman nila sakin esp sakin dahil ako ang eldest ( di ko rin nmn sila maisisi but it’s unfair!!! So  rude!! So rubbish!! OA na sila) di nila maintindihan ang takbo at sistema ng kabataan naun .. in short ayaw nila ako mg BOYFRIEND!! All they want is aral aral aral ( alm nyu ba dahil dun ngkasakit ako at nagging emotionally stressed ako)

Ok lang sa akin sige di muna ako ng BF but until that time came… I fell in love I mean so deeply in love…

Sabi ni papa sakin “ OK LANG KUNG MG BOYFRIEND KA OPEN AKO SA MGA GANYANG BAGAY-“ that was way back 2000 hahaha lagi nya sinasabi yan basta lang daw sa bahay ako liligawan!! WTF eto na… it was siguro about a year since my mom passed away.. when he came… pinakilala ko siya kay papa blah blah and then guess what nagalit siya!!? See di ko na ssabhin ang reason.. alam nyu na dahil ng bf ako (duh hahaha taliwas sa lagi nya sanasabi sa akin)

Then mga realatives ,, ng nalaman nila OMG!!! Daig pa naming ang world war II dahil lang doon!!! Grabe nagalit sila sa akin Very disappointed daw sila esp my Tita OMG!!

For all of my life simula ng nging teenager ako wala ako ginawa kundi sundin sila kahit labag na sa kalooban ko ang mga bagay na pinapagawa nila,, which are my happiness.. decisions.. ( actually si papa di namn masyado me siguro mga 50% na me sawsaw xa ditto sa kaguluhan na toh but mostly ung sa mother side ko talaga ang problem ko!!) wala ako ginawa kundi mag-aral tas diretso bahay na ( ng hs pa ko nun natira kasi ako sa man lola koL) as in talaga di ako makasama sa mga lakad ng mga friends ko dapat 5 palang nasa bahay na akoL hay see.. binibigay nga nila ako ng material things but? Ito ba ang kapalit? (Kahit naun din naman magpaalam ka na umalis sasabihin sayo BAHALA ka tas siyempre ako naman GO tas kapag aalis na ako jusko aabutin ng taon bago ako makaalis me homily pa kasi)


My life sabi nila masuwerte ako ( dahil sa mga nakapaligid sa akin) but little they didn’t  know that im in vain and pain?

Halos itakwil nila ako(mother side ko)ng dahil lang san ng Boyfriend wala ako gnawing mali!!! Alam ko takot sila dahil sa nauuso na TeEnage Pregnancy but if they really know me di ko kayang gawin yun!! The fact that alam ko kapag gnawa ko iyon putol lahat ng layaw ko hahahahah lols… no I know that today is HELL and life is very diffcult!!! Kailangan mo ng PERa para umikot ang buhay mo !.. gets hahaha hay…

Tulad ng ibong maya na nakita ko sana ganun din ako Malaya … na naikumpara ko sa mga ibong love birds ng kuya ko (dahil breeder si kuya ng mga ibon baka gusto nyu bumili love birds 500Php/ pair hahaha mag-advertise daw ba ) sa maya…

Ako.. Hindi ako IBONG MAYA… Ibong Alagain ako meaning Yung mga nakahawla!! Tulad ng love birds ni kuya… malaki ang ginagalawan nila,, Pero nakakulong.. sa hawla nila.. nakakakain sila ng sapat at nakakainum ng sapat ngunit NAKAHAWLA ang mga ibon ni kuya. Nakikita ko ang sarili ko sa mga ibon ni kuya masaya sila dahil sa mga tanging nagagawa nila kaya lang

Hindi sila tulad ng IBONG maya o ng kung ano pang ibon na Malaya.. ang lahat ng meron ang ibon ni kuya ay meron din ang mga IBONG GALA pero mas masarap ang buhay nila… nakaklipad ng walang limitasyon.. nakakapagdesisiyon ng Malaya…nakakagalaw ng walang hanganan.. at nakakapagsaya ng walng takot as in WORRY FREE Sila basta wag lang sa gubat hahaha paniurado inihaw ang katapat nila hahahaha ( dnt take it literally ha)

 Sa banding huli naisip at napagtanto ko Bakit kaya mailap ang mga IBON?hindi ko pa rin alam pero

Eto lang ang masasabi ko sa mundo nating ginagalawan tayo ay maihahawig sa mga ibon.. lalo na tayong mga kabataan marami tayong mga bagay na gusting gawin pero hindi natin magawa hindi dahil sa tinatamad ka at hindi rin dahil sa  me ginagwa ka pa … kundi dahil hindi pa pwede at dahil sa kadahilanan na hindi pa natin pag aari ng LUBUSAN ang ating mga sarili masakit mang aminin tayo ay mga IBONG ALAGAIN pa rin .. pero lahat tayo kahit hindi pa pwede pinagpipilitan natin ( tulad ko ) pero isa lang ang dapat nating tandaan na kahit MGA IBONG ALAGAIN PA RIN TAYO, may karapatan tayo maging Malaya , masaya., mag desisyon para sa ating sarili…basta  “NOW (Y)OUR LIMITATIONS”,

- kahit masakit go nalng tayo ng go! DEDMAHIN nalng natin ang mga sinasabi ng mga yan ( I mean alam ko na kapag napapagalitan kayo tayo ng mga parents natin labas kagad sa kabila ) but kahit ganun ang sistema natin naririnig pa din natin iyon kaya natatatak sa ating mga isipan at nagiging gabay natin diba tama ako minsan maaalala mo nalang yun kapag nasa isang sitwasyon ka na tas maaalala mo bigla ung sermon ng nanay o tatay  mo sayo kahapon at Makikita mo kung anu man ang balak mo o binabalak pa lang mgkakaroon tayo ng bintana sa mga pedeng mangyare sa atin kapag ginawa ntin ang mga bagay na iyon.  Oh diba tama ako minsan ganyan tayo kaya hindi totoo ung sinasabi nila na hindi tayo nakikinig sa kanila J lols…


Darating din ang arw na magiging Malaya din tayo ..malapit na iyon

Talagang ganun tulad din ng mga ibong Malaya mailap para lng din yung oras at panahon mailap pa sa ngayon pero dadating din yung araw na kapag lalapit na ako sa ibong maya.. hindi na ito magiging mailap kusa na ito lalapit sa atin sa akin ….

Paano ko ba tatapusin ito?ganto nalang salamat. period
                            

ps.. alam ko madami tumatakbo sa isip mo kung ano ba talaga ang ibon na tinutukoy ko .. nasa saiyo na kung anung bagay ang gusto mo isimbolo o kung anu ang gusto mong paliwanag mo sa ibon na tinutukoy ko..nasa saiyo ang desisyon kung ano ang pagkakaintindi mo sa binasa ko

mag comment ka nalang

at kung gusto nyu chat chat tayo haha sa Ym:) lols

2 comments:

  1. for me the story is all about the people who reminiscing there past life. They not yet forget this past so the problem is not yet so done. And they encounter it everytime.

    ReplyDelete
  2. good evening sir, I already posted my analogy about the Lahat ng mga taong nakaku;long sa hawla.

    ReplyDelete